Ngồi máy tính lâu nên làm gì? 5 biện pháp hữu hiệu nhất

Ngồi máy tính lâu nên làm gì? 5 biện pháp hữu hiệu nhất

Nhu cầu công việc và giải trí hiện nay khiến chúng ta phải tiếp xúc thường xuyên với màn hình điện thoại, máy tính. Lâu ngày việc này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy ngồi máy tính lâu nên làm gì?

Khi ngồi máy tính quá lâu, cơ thể bạn có thể xuất hiện một loạt những triệu chứng như đau đầu, nhìn mờ, khô mắt đi kèm đau vai cổ…….Nhiều người vẫn thắc mắc ngồi máy tính lâu nên làm gì. Dưới đây là 5 biện pháp hữu hiệu nhất giúp bạn bảo vệ đôi mắt của bạn khi phải ngồi máy tính quá lâu, cùng tham khảo nhé.

>>> Tư thế ngủ cho người thiếu máu não chuẩn khoa học

Tác hại của đôi mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Giờ đây, chiếc máy tính đã trở thành công cụ làm việc không thể thiếu của rất nhiều người. Nhưng chính thói quen khi dùng máy tính không đúng đã khiến cho thị lực giảm sút, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của đôi mắt.

Ngồi máy tính quá lâu và không có thời gian thư giãn để đôi mắt được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt cho mắt. Đầu tiên là hiện tượng mỏi mắt, khô mắt và đỏ mắt. Sau đó là những dấu hiệu bị đau đầu do dây thần kinh căng thẳng. Dau lưng, mỏi cổ, đau ê ẩm vai gáy do ngồi lâu.

Tác hại của đôi mắt khi ngồi máy tính quá lâu
Tác hại của đôi mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Làm việc với máy tính thường xuyên và nhiều giờ trong ngày là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của đôi mắt. Cận thị là điều dễ nhận thấy nhất với những người làm việc liên tục với máy tính. Cùng với đó là hiện tượng nhược thị, thị lực giảm sút, đôi mắt nhìn kém, thường xuyên đau mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều,… Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt của người bệnh.

Ngồi máy tính lâu nên làm gì? Biện pháp hữu hiệu nhất

Việc ngồi máy tính quá lâu rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều nhất là đôi mắt. Chính vì vậy nếu vẫn đang nằm trong tình trạng này thì hãy thực hiện một số biện pháp hữu hiệu dưới đây để bảo vệ đôi mắt cũng như sức khỏe của bạn nhé.

Ngồi đúng tư thế

Khi ngồi trước máy tính, bạn nên đảm bảo bàn chân đặt phẳng trên sàn và cổ tay cao hơn bàn phím một chút. Trung tâm màn hình nên nằm dưới tầm mắt và cách mặt bạn khoảng 50cm.

Bạn nên ngồi thẳng lưng và hạn chế gù lưng khi sử dụng bàn phím
Bạn nên ngồi thẳng lưng và hạn chế gù lưng khi sử dụng bàn phím

Việc đặt màn hình dưới tầm mắt sẽ giúp mắt không phải ngước lên, hay bị gió từ các loại quạt, điều hòa trên cao thổi vào gây khô mắt. Bạn nên ngồi thẳng lưng và hạn chế gù lưng khi sử dụng bàn phím. Tư thế sai gây ra áp lực cho lưng và vai, khiến máu không lưu thông lên mắt.

Đảm bảo phòng làm việc đủ sáng

Ngay cả khi làm việc tại nhà, bạn cũng nên đảm bảo môi trường quanh bạn có đủ ánh sáng. Nhìn lâu vào màn hình trong căn phòng thiếu sáng có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu.

Màn hình quá tối khiến bạn phải căng mắt, trong khi nhìn vào màn hình máy tính quá sáng cũng gây nhức mắt. Bạn cũng nên chọn vị trí ngồi và đặt máy tính sao cho màn hình không bị phản quang bởi các nguồn sáng khác.

Để ánh sáng màn hình vừa phải, không quá sáng cũng không quá tối, Ánh sáng đèn điện xung quanh cũng ở mức độ vừa phải. Nếu bạn cảm giác nhìn vào màn hình mà thấy chói mắt thì có nghĩa là ánh sáng tổng đang dư thừa, cần điều chỉnh lại. Nên sử dụng thêm bộ lọc chống chói cho màn hình máy tính. Đó là cách tốt để bảo vệ mắt một cách lâu dài.

Tăng kích thước chữ trên máy tính, điện thoại

Nếu bạn phải nheo mắt để đọc chữ trên màn hình, hãy tăng cỡ chữ hiển thị trên máy tính. Thao tác đơn giản này giúp giảm bớt áp lực cho mắt. Nếu có thể, hãy đầu tư màn hình máy tính lớn hơn để việc làm việc và quan sát diễn ra dễ dàng.

Ngồi máy tính lâu nên làm gì? Biện pháp hữu hiệu nhất
Ngồi máy tính lâu nên làm gì? Biện pháp hữu hiệu nhất

Chớp mắt thường xuyên

Chớp mắt là cơ chế tự bảo vệ và tạo độ ẩm của mắt. Thông thường, chúng ta chớp mắt 15 lần/phút. Tuy nhiên, khi làm việc trước máy tính, bạn chỉ nháy mắt khoảng 5-7 lần do tập trung cao độ. Hiện tượng này có thể khiến mắt khô, kích ứng khó chịu, từ đó nhìn mờ hơn và giảm khả năng tập trung vào công việc. Duy trì quy tắc này là cách rất hiệu quả để bảo vệ đôi mắt.

Khi làm việc, các bạn nên nhớ đừng quá tập trung lâu vào màn hình máy tính. Điều này khiến mắt bạn phải làm việc liên tục, căng cơ, dẫn đến mỏi mắt. Cũng nên nhớ phải chớp mắt thường xuyên để mắt được cung cấp độ ẩm.

Cho mắt nghỉ ngơi

Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên theo quy tắc 20-20-20. Quy tắc này yêu cầu cứ 20 phút sử dụng máy tính, hãy dời tầm mắt khỏi màn hình sang một vật cách bạn ít nhất 6m trong khoảng 20 giây. Bằng cách này, bạn sẽ tăng số lần nháy mắt tự nhiên và cho mắt cơ hội nghỉ ngơi.

Nếu làm việc tại nhà, bạn nên ngồi đối mặt với cửa sổ thay vì một bức tường. Bạn cũng có thể rời khỏi máy tính và ra khỏi văn phòng làm việc trong 1-2 phút để thư giãn.

Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên theo quy tắc 20-20-20
Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên theo quy tắc 20-20-20

Khi làm việc với máy tính quá lâu, mắt bị mỏi, đỏ mắt và đau đầu. Bạn có thể sử dụng một tấm khăn nhỏ, mềm hoặc dùng túi lọc trà đã qua sử dụng nhúng vào nước ấm và đắp lên mắt. Nước ấm sẽ giúp đôi mắt được thư giãn, các dây thần kinh ở mắt giãn nở khắc phục khá tốt tình trạng mỏi mắt.

Hi vọng rằng với những biện pháp hữu hiệu này sẽ giúp bạn hiểu biết phần nào thắc mắc ngồi máy tính lâu nên làm gì để có đôi mắt khỏe mạnh và tăng hiệu suất làm việc hơn rồi. Cùng theo dõi nhiều bài viết của chúng tôi để biết thêm các thông tin hữu ích nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay