Tin tức

Thiếu ngủ và tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của bạn

Thiếu ngủ và tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của bạn

Những năm gần đây, sức khỏe giấc ngủ đã trở thành một trong những chủ đề nghiên cứu được nhiều người trên thế giới quan tâm đến. Các chứng rối loạn giấc ngủ như thiếu ngủ, khó ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ,…mang đến những tác hại tiêu cức cho sức khỏe con người. Vậy bạn đã biết gì về tác hại của thiếu ngủ chưa?

Khi có quá nhiều công việc và ít thời gian, giấc ngủ thường là điều đầu tiên mà chúng ta hi sinh. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, tinh thần và trí óc không được minh mẫn. Hãy cùng Đệ Nhất Nệm tìm hiểu về các tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của bạn qua bài viết sau đây nhé.

Thiếu ngủ là gì?

Thiếu ngủ là xuất hiện khi chúng ta không đáp ứng đủ thời gian nghỉ ngơi mà cơ thể cần. Tình trạng này có thể xảy ra do tác động từ những tình huống trong cuộc sống và thường chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn. Những ảnh hưởng mà nó mang lại cũng sẽ biến mất sau một giấc ngủ bù.

Thiếu ngủ là xuất hiện khi chúng ta không đáp ứng đủ thời gian nghỉ ngơi mà cơ thể cần
Thiếu ngủ là xuất hiện khi chúng ta không đáp ứng đủ thời gian nghỉ ngơi mà cơ thể cần

Tuy nhiên, nếu để thiếu ngủ trong một thời gian dài thì sẽ mang đến nhiều tác hại tiêu cực cho cơ thể.  Một số dấu hiệu để nhận biết sự thiếu ngủ thường là:

+ Cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày.

+ Tâm trạng dễ thay đổi, dễ cảm thấy cáu gắt.

+ Khả năng phán đoán, tập trung và ghi nhớ bị giảm sút.

+ Dễ cảm thấy thèm ăn, đặc biệt là những món nhiều chất béo và đồ ngọt.

Một số tác hại khôn lượng của thiếu ngủ đến sức khỏe con người

Hãy cùng chúng tôi chỉ ra và phân tích cho bạn thấy các tác hại của việc mất ngủ nhé.

Ảnh hưởng đến làn da

Đây là tác hại của thiếu ngủ đầu tiên, dễ nhận thấy  nhất. Khi chúng ta không ngủ đủ giác, quy trình sản xuất hormone Glucocorticoid trong cơ thể sẽ được đẩy mạnh. Sau đó, quá trình này lại kích hoạt nhóm enztme Mattrix Metalloproteinases vốn có chức năng phá hủy các mô tế bào như Collagen. Vì vậy, làn da của bạn sẽ mất đi độ đàn hồi, căng mịn và dễ dẫn đến sự xuất hiện của nếp nhăn.

Tăng cân

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát chính là thiếu ngủ. Cơ thể của chúng ta có một loại Hormone Leptin giúp ta cảm thấy no và khuyến khích cơ thể vận động để tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, thiếu ngủ sẽ làm giảm loại hormone này và đồng thời tăng lượng Ghrelin vốn có chức năng kích thích sự thèm ăn của cơ thể.

Thiếu ngũ sẽ làm thay đổi sở thích ăn uống của bạn
Thiếu ngũ sẽ làm thay đổi sở thích ăn uống của bạn

Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn làm thay đổi sở thích ăn uống của bạn, khiến bạn muốn nạp vào cơ thể những món ăn cung cấp nhiều năng lượng như chất béo và đồ ngọt. Do đó, bạn sẽ dễ bị thu hút bởi những thức ăn nhanh và dẫn đến việc khó kiểm soát cân nặng hơn.

Tác hại lớn đến trí nhớ của thiếu ngủ

Trong quá trình ngủ, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn giấc ngủ REM. Đây là một giai đoạn giúp chúng ta ghi nhớ được những thông tin mà ta tiếp nhận trong ngày. Và thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giai đoạn này, khiến khả năng ghi nhớ của chúng ta bị giảm sút.

Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng

Các chứng bệnh như tiểu đường hay bệnh tim luôn là một trong những cơn ác mộng hàng đầu cướp đi sinh mạng của rất nhiều người mỗi năm. Thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các quá trình sinh học của cơ thể như chuyển hóa Glucose, huyết áp hoặc viêm dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch….

Tác hại của thiếu ngủ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm
Tác hại của thiếu ngủ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Giảm ham muốn tình dục

Thiếu ngủ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt và đồng thời cũng làm giảm ham muốn tình dục. Đối với nam giới, đây có thể là do sự suy giảm Hormone Testosterone trong cơ thể.

Thời gian ngủ đủ khác nhau theo độ tuổi

Mỗi lứa tuổi sẽ cần thời gian ngủ cần thiết khác nhau. Cụ thể như sau:

+ Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14 – 17 giờ mỗi ngày

+ Trẻ sơ sinh (4-11 tháng): 12 – 15 giờ

+ Trẻ em (1-2 tuổi): 11 – 14 giờ

+ Trẻ mẫu giáo (3-5): 10 – 13 giờ

Thời gian ngủ đủ khác nhau theo độ tuổi
Thời gian ngủ đủ khác nhau theo độ tuổi

+ Các em học sinh trong độ tuổi (6-13): 9 – 11 giờ

+ Thiếu niên (14-17): 8 – 10 giờ

+ Người lớn (18-64): 7 – 9 giờ

+ Người lớn tuổi (65 tuổi): 7 – 8 giờ.

Ngủ đủ ít nhất 8 tiếng một ngày có thể đem tới cho bạn một sức khỏe tốt và phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. Ben cạnh đó, khả năng phán đoán, tập trung và tâm trạng của bạn cũng tốt hơn, giúp năng suất làm việc tăng cao.

Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày

Ai cũng biết được tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe con người. Nhưng nếu bạn không thể tìm ra được một giải pháp thì theo dõi bí quyết của Đệ Nhất Nệm dưới đây:

Thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể: Hãy bắt đầu với việc lập nên khung giờ ngủ cố định và thực hiện nó mỗi ngày. Như vậy, đồng hồ sinh học sẽ được thiết lập lại sau một thời gian.

Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày
Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày

Tránh dùng các chất kích thích trước giờ di ngủ. Để có được một giấc ngủ ngon và tròn giấc, bạn nên tránh dùng những chất kích thích bao gồm rượu, bia thuốc lá,…..sáu tiếng trước khi ngủ.

Hạn chế các thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể hạn chế sự sản xuất Hormone Melatonin có tác dụng kích thích buồn ngủ. Nên hạn chế sử dụng một tiếng trước khi đi ngủ.

Tập thể dục đều đặn và ăn uống hợp lý: Một chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên tập thể dục sẽ giữ cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và ngủ ngon hơn.

Thiếu ngủ và tác hại của thiếu ngủ đã luôn là những mối nguy hại hàng đầu và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Đệ Nhất Nệm hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những giải pháp cho giấc ngủ hoàn hảo nhất.

Đệ Nhất Nệm – Đại lý Nệm cấp 1 phân phối nệm giá rẻ

484 Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4, Hồ Chí Minh

Hotline: 0946.620.880 – 0842.339.839

Email: denhatnem@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/denhatnem

Trả lời